วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แกงเห็ดสมุนไพร

แกงเห็ด

เมนูนี้รู้สึกว่ามันเป็นชื่อที่ทุกคนคุ้นเคยกันนะค่ะ  ที่คิดทำเมนูนี้ขึ้นมาเพราะว่า
ฉันไปบ้านเพื่อนไปเจอเถาใบย่างนางขึ้นที่หลังบ้านของเพื่อน ถามเพื่อนได้ใจ
ความว่า คุณพ่อของเธอเอามาปลูกไว้ ใบสวยเป็นมันฉันเลยขอเพื่อนมาบอกว่า
ขอเอามาทำน้ำย่านางกินสิ  แต่ในใจฉันยังไม่เคยกินน้ำใบย่านางเลย  ขอมาแล้ว
นั่งดูเลยเกิดความคิดขึ้นมาว่า  เอามาใส่แกงเห็ดดีกว่า  ว่าแล้วฉันก็ออกไปหาซื้อ
เห็ดมาทำ เพราะของสดอย่างอื่นฉันมีพร้อมแล้วในตู้เย็นของฉัน ว่าแล้วเรามาทำกัน

ส่วนผสม.1 เห็ดสามอย่าง เห็ดออรินจิ หั่น   150  กรัม
            2.เห็ดชิเมจิสีขาวและสีน้ำตาล   200 กรัม
            3. ตะไคร้  1 ต้น พริกสด   7 เม็ด
            4. ใบย่านาง 15ใบ คั้นเอาน้ำ 3 ถ้วยตวง
            5. น้ำปลาร้า นิดหน่อย เกลือและน้ำปลาอย่างละนิด
            6. ใบแมงลัก 200 กรัม ตามความชอบ

วิธีทำ.   เอาตะไคร้และพริกสดมาตำให้ละเอียด ในส่วนนี้บางคนไม่ชอบไม่ตำก็ได้ค่ะ
หั่นตะไคร้บางๆและบุบพริกสักนิดก็ได้  แต่ฉันชอบตำเครื่องแกงให้ละเอียดนะค่ะ
เอาน้ำย่านางใส่หม้อขึ้นตั้งไฟ  ละลายเครื่องแกงที่ตำไว้คนให้เครื่องแกงละลาย
พอน้ำย่านางเดือดให้ปรุงรส ใส่น้ำปลาร้า ในตอนนี้ใช้น้ำปลาร้า 2 ช้อนโต๊ะก่อนค่ะ
ตามด้วยเกลือนิดหน่อย  ชิมรสให้ออกรสชาติพอดีๆๆ ทางอิสานใช้คำว่า ออกรส นัว
คำว่า นัวคือรสชาติพอดีกลมกล่อมค่ะ จากนั้นให้ใส่เห็ดลงไป พอเห็ดสุกยกลง ตามด้วยใบแมงลัก  จัดเสิร์ฟเลยคร้า 









Cooking: เมนูนี้ดีต่อสุขภาพค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น