วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เมนูวันหยุด แม่เคยให้ทานเวลาลูกๆหยุดอยู่บ้าน เรียกว่ากินทั้งวันจนถึงเย็นค่ะ มาลองทำทานกันนะค่ะก๋วยจั๊บญวนปลา

                                          ก๋วยจั๊บญวนเนื้อปลา
เครื่องปรุง  1. ปลา ต้ม1ตัวแกะเอาแต่เนื้อ ใช้ปลานิลหรือปลาช่อนก็ได้
                    2.เส้นก๋วยจั๊บญวน 1ถุงๆ ละครึ่งกิโล
                    3.เกลือ. พริกไทย.ซอสปรุงรส.หอมแดง. ผักชีจีนและผักชีฝรั่ง
                    4. น้ำสะอาดสำหรับต้มน้ำซุป  2ลิตร
                    5. น้ำมันพืช เล็กน้อย
ถ้าได้ปลาช่อนจะดีมาก
            
เรามาเริ่มทำกันดีกว่าค่ะ. ขั้นตอนแรกเอาน้ำตั้งไฟเพื่อเราจะทำน้ำซุปกันค่ะ.  ใส่เครื่องก็คือรากผักชีทั้งรากผักชีจีนและฝรั่ง ตามด้วยเกลือและพริกไทยเม็ดเอามาบุบให้แตกเล็กน้อยจะได้กลิ่นหอมดับคาวปลา. ตั้งไฟแรงให้เดือดพอน้ำเดือดใส่ปลาลงไปต้มค่ะ. พอปลาสุกตักออกมาแกะเนื้อ  .ส่วนน้ำซุปเอามากรองให้ได้น้ำซุปใสๆ ตั้งไฟเคี่ยวต่ออีกสักพักใช้ไฟอ่อนนะค่ะ
 ปอกหอมแดงล้างให้สะอาด. เอามาหั่นแล้วเจียวให้เหลืองพักไว้.. ในการเจียวหอมแดงเจ้ขอบอกว่าใจเย็นๆนะค่ะ.. ใช้ไฟอย่าแรงมากเดี๋ยวเราจะได้หอมเจียวสีไม่สวย...หั่นผักชีเตรียมไว้เลย และพริกไทยเอามาป่นเตรียมไว้ค่ะ..

  เรามาเริ่มผัดปลากันค่ะ. ในสูตรนี้ขอบอกว่าใช้พริกไทยเยอะมากนะค่ะ เริ่มตั้งกะทะไฟปานกลางเอาน้ำมันที่เราเจียวหอมแดงมาใช้นะค่ะ เพราะกลิ่นจะหอมมาก ..น้ำมันร้อนใส่เนื้อปลาที่เราแกะไว้แล้วลงไปผัดตามด้วยซอสปรุงรสและเกลือเล็กน้อยตบท้ายด้วยพริกไทยป่นเยอะๆเลยค่ะผัดให้ส่วนผสมเข้ากันตักพักไว้ค่ะ

เสร็จในขั้นตอนของการเตรียมของแล้ว มาต้มทานกันสักถ้วย  เส้นที่เจ้ใช้มันเป็นเส้นแห้ง แนะนำว่าก่อนเราจะเอามาต้มแช่น้ำสัก3นาทีก่อนค่ะเส้นจะได้เหนียวนุ่มและไม่ใช้เวลามากในการต้ม. เป็นการล้างแป้งฝุ่นที่โรยมาในตัวเส้นด้วยค่ะ. เอาน้ำซุปใส่หม้อเล็กน้ำซุปเดือดใส่เนื้อปลาผัดลงไปพอประมาณ.พอเดือดอีกครั้งใส่เส้นลงไปเส้นเราก็กะเอานะค่ะว่าจะเยอะมากน้อยแค่ไหน.แต่ตัวเจ้เส้นจะไม่ใส่เยอะจะหนักเครื่องค่ะ พอต้มเส้นสุกยกลงตักใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยเนื้อปลาผัดอีกสักช้อนตามด้วยผักชีและหอมเจียวพริกไทยป่นตบท้ายค่ะ
ที่บ้านเจ้จะเอาพริกสดมาตำใส่น้ำปลาเล็กน้อยเอามาราดในถ้วยเวลาจะทานขอบอกว่าเผ้ดดีจริงๆ.แต่ถ้าไม่ชอบทานเผ็ดทานได้เลยแบบในรูป อิ่มเบาๆสบายท้องดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น